Nguy cơ vỡ "bong bóng" Bitcoin và "sóng dữ" trên thị trường tiền ảo

Được sinh ra sở hữu mục đích ban đầu là để truyền chuyển vận trị giá giữa con người với con người, dựa trên nền móng kỹ thuật, không những thế, đến nay đa số các cái tiền ảo lại đang trở thành dụng cụ đầu cơ, tạo thành các "con sóng" dữ trên thị phần tài chính.

>>> đọc thêm giá bitcoin

ai là người rút cuộc "cầm hòn than nóng"?


thời điểm này, hẳn không ít nhà đầu tư vào tiền ảo Bitcoin đang "đau tim" khi chứng kiến sự sụt giảm ko phanh của đồng tiền này. Chỉ sau ít ngày chạm mức cao kỷ lục, sắp 20.000 đô la vào đầu tuần, đến cuối tuần, đồng bạc công nghệ số với mức vốn hóa to nhất thị trường này đã giảm tới 30%, xuống mức 13.000 đô la Mỹ. không chỉ Bitcoin, tuần qua, hàng loạt chiếc tiền ảo khác cũng bị mất giá nghiêm trọng. Trong ngày 22-12, hầu hết các đồng tiền ảo đều khuyến mại. đồng tiền mang vốn hóa lớn thứ 2 là Ethereum mất tới gần 18% giá trị; Bitcoincash mất gần 22%; Litecoin mất 21%...





Cần có hành lang pháp lý để quản lý tiền ảo

Theo các chuyên gia, diễn biến này là điều có thể thấy trước đối với thị trường tiền ảo khi "làn sóng" đầu cơ ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Không giống như các thị trường được điều tiết nhiều hơn như chứng khoán, thị trường tiền ảo mà tiêu biểu là Bitcoin không có quy tắc "ngắt mạch" nào. Vấn đề chính nằm ở nhu cầu điên cuồng về đồng tiền này trong khi nguồn cung hạn chế đã khiến những nhà đầu tư không có kinh nghiệm lao vào nắm giữ phần lớn khối lượng tiền này.


"Có một điều không phủ nhận là số lượng người quan tâm, sẵn sàng đầu cơ các đồng tiền này ngày càng lớn. Những người đầu tư có thể nhìn nhận những sản phẩm "blockchain" (công nghệ chuỗi khối) như Bitcoin là tiền, là tài sản hay như một công cụ để chuyển tiền ẩn danh. Ba khía cạnh trên đều hấp dẫn", ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết.

>>> xem thêm giá bitcoin hôm nay

Tương tự, dưới góc độ của một đơn vị trung gian mua bán tiền ảo Bitcoin tại Việt Nam, bà Nguyễn Trần Bảo Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam cho rằng hiện nay đa số mọi người đổ xô vào Bitcoin để đầu cơ. "Bitcoin giống như gạo, lúa, cà phê... Mọi người sẽ mua khi giá xuống, bán khi giá lên", bà Nguyễn Trần Bảo Phương nói.



Còn luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico thì ví "cơn sốt" Bitcoin hiện nay cũng giống như thị trường chứng khoán cách đây 11 năm, khi mọi người lao vào, đẩy chứng khoán lên đến 1.000 điểm. Nhưng sau đó, "bong bóng" chứng khoán đã bị vỡ. Tuy nhiên, luật sư Trương Thanh Đức cho biết, ông không thể dự đoán được xu hướng giá Bitcoin trong ngắn hạn vì đồng tiền này không có một quy tắc nào. "Nó có thể lên đến hàng triệu USD nhưng cũng có thể sập ngay tối nay. Tuy nhiên, quan điểm của tôi, về lâu dài đồng tiền này sẽ ngày càng về gần số 0", luật sư Trương Thanh Đức cho biết.


Tương tự, ông Trần Hữu Đức, thành viên Ban quản trị Câu lạc bộ Fintech Vietnam cũng cho rằng rất khó dự đoán xu hướng thị trường Bitcoin vì thị trường đang bị thao túng quá lớn. Nếu như trước đây, đa phần chỉ có những người không chuyên và bán chuyên đầu tư Bitcoin thì thời gian gần đây rất nhiều định chế tài chính cũng đã tham gia đầu tư loại tiền ảo này. Ông Nguyễn Duy Hưng thì ví những người đang nắm giữ Bitcoin hiện nay như "cầm cục than nóng". "Ai là người cuối cùng cầm cục than nóng ấy sẽ là người chết. Khi nó sập sẽ gắn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu", ông Nguyễn Duy Hưng nhận định.