Iran cho biết sẽ phủ quyết bất kỳ quyết định nào của OPEC

Iran cho biết sẽ phủ quyết bất kỳ quyết định nào của OPEC gây hại cho Cộng hòa Hồi giáo và cảnh báo rằng một số nhà sản xuất dầu đang cố gắng tạo ra một diễn đàn của các nhà cung cấp thay thế hỗ trợ chính sách của Mỹ thù địch với chính phủ tại Tehran.

Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Namdar Zanganeh cho biết thỏa thuận rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất đồng minh đã đạt được trong năm 2016 để cắt giảm sản lượng đang giảm dần, và một ủy ban OPEC được thiết lập để đáp ứng cuối tuần này tại Algiers không có thẩm quyền áp đặt một thỏa thuận cung cấp mới.

"Tôi sẽ chặn bất kỳ quyết định nào của OPEC gây ra mối đe dọa nhỏ nhất đối với Iran," Zanganeh nói, mà không nêu rõ những hành động có thể xảy ra. Bất kỳ quyết định nào về một thỏa thuận sản xuất mới của Ủy ban giám sát chung của OPEC họp vào ngày Chủ nhật sẽ là "vô hiệu" và "không hợp lệ", ông nói. "Các quyết định chỉ có thể được thực hiện tại các cuộc họp OPEC với sự hiện diện của tất cả các thành viên OPEC và sự đồng thuận của các thành viên".

Trồng cách ly

Những bình luận của Zanganeh phản ánh mối quan tâm của Iran trong việc cô lập ngày càng tăng trong OPEC và chiến dịch do Mỹ dẫn đầu để điều tiết xuất khẩu dầu của mình với các biện pháp trừng phạt. Mối quan hệ hợp tác hưng thịnh giữa Arập Xêút với Nga và Nga cho thấy những dấu hiệu làm lu mờ sự ưu việt của OPEC như một nguồn dầu thô toàn cầu. Tehran nhìn thấy Saudi Arabia, thành viên lớn nhất của nhóm, khi âm mưu với các nhà sản xuất khác để ăn cắp thị phần của mình. Đồng thời, đồng minh truyền thống của Iran trong OPEC - Venezuela - đang vật lộn để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế.

Trong khi cảnh báo của Iran làm tăng nguy cơ bị xáo trộn công khai tại cuộc họp OPEC tiếp theo tại Viên vào tháng 12, thì có vẻ như không có nhiều khác biệt đối với việc sản xuất của nhóm. Các thành viên OPEC cá nhân có thể chọn tự động bơm, bất kể chính sách của nhóm.

Áp lực đối với Iran đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận ngoại giao rằng Barack Obama đã đàm phán để cắt giảm chương trình hạt nhân của Tehran. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với việc bán dầu của Iran có hiệu lực vào ngày 4 tháng 11 và Trump đã cam kết sẽ hạn chế xuất khẩu từ nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC về không. Các chuyến hàng thô của Iran đã giảm khoảng 35% kể từ tháng Tư, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu Bloomberg.

"Bất kỳ quốc gia nào nói rằng nó có thể bù đắp cho sự thiếu hụt trên thị trường đang đứng về phía Mỹ", Zanganeh nói với các phóng viên tại Tehran. Ông cho biết ông đã viết thư cho một số bộ trưởng dầu mỏ OPEC và không OPEC bày tỏ mối quan tâm của mình và đã phàn nàn với tổng thư ký của nhóm về "vi phạm" đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng ban đầu, mặc dù ông sẽ không giải thích.

"Tôi nghĩ rằng ông Trump đã đưa ra quyết định này để đưa hàng xuất khẩu của Iran về số không mà không cần bất kỳ sự tham vấn nào với bất kỳ chuyên gia nào, ngay cả trong chính phủ của chính ông", ông nói. "Gần đây anh ấy nhận ra rằng điều này không thể thực hiện được. Vì vậy, họ đang tìm kiếm một biểu tượng xuất khẩu bằng không, nếu họ có thể, thậm chí chỉ trong một tháng. "

Không thỏa thuận

Zanganeh cho biết ông sẽ không tham dự cuộc họp JMMC Algeria, sẽ diễn ra chỉ vài ngày trước khi kỷ niệm hai năm quyết định của OPEC về sản xuất và kiềm chế sự thiếu hụt. Nga và các nhà cung cấp khác đã đồng ý vào tháng 12/2016 để tham gia OPEC trong việc cắt giảm sản lượng. Việc cắt giảm đã có hiệu lực dự định của họ, và vào tháng Sáu năm nay Saudi Arabia và Nga quyết định thay đổi khóa học và thúc đẩy nguồn cung để ngăn chặn một cuộc biểu tình giá.

"Thỏa thuận này không còn tồn tại nữa. Kết thúc rồi, "Zanganeh nói. Nga ban đầu đã cắt giảm 300.000 thùng / ngày sản xuất nhưng sau đó bổ sung lại tất cả, ông nói. "Thực sự không có thỏa thuận."

Thỏa thuận cắt giảm nguồn cung hiện tại sẽ hết hạn tự động vào cuối năm nay, trừ khi nhà sản xuất thay thế giao dịch mới. Khi OPEC và các đồng minh của mình đồng ý vào tháng 6 để tăng sản lượng, họ không chỉ định hạn ngạch quốc gia. Ả rập Xê út và Nga cho biết mức tăng sẽ vào khoảng 1 MMbpd.

Chính sách chống Iran

Hai thành viên OPEC đang tìm cách gây thiệt hại cho nhóm và thực hiện "các chính sách chống Iran" theo chỉ thị của Hoa Kỳ, Zanganeh nói. Anh ta không xác định được quốc gia. Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là những người ủng hộ trung thành nhất của Hoa Kỳ trong OPEC và được liên kết chính trị chống lại Iran ở Trung Đông.

Hoa Kỳ và một số thành viên OPEC khác có thể sẽ tăng nguồn cung dầu thô từ hàng tồn kho của họ để giữ một mức giá cao hơn so với cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa tháng 11, ông nói.

Giá dầu đang giao dịch gần mức cao nhất trong hai tháng tại London, ở mức gần 80 USD / thùng, do lo ngại về nhu cầu phát sinh từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đang bị phản đối bởi tổn thất cung từ Iran tới Venezuela. Giá dầu ở mức 80 USD / thùng là một mức giá "phù hợp", Zanganeh nói. Mặc dù hội nghị của Chủ Nhật tại Algiers là một cuộc tái xét của ủy ban, chứ không phải là một cuộc họp chính thức của OPEC, hầu hết các nhà sản xuất lớn sẽ tham dự.

Sản lượng dầu thô của Iran giảm 150.000 thùng / ngày xuống 3,58 triệu thùng / ngày trong tháng 8, bộ phận nghiên cứu của OPEC cho biết hồi đầu tháng này trong một báo cáo. Saudi Arabia tăng cường nguồn cung cấp một lần nữa lên 10.4 MMbpd, theo báo cáo.

Đọc thêm: https://baogiacaosu.blogspot.com/2018/08/gia-dau-hom-nay-108-ang-giam-manh-nhat.html