Financial Times (FT) vừa thực hiện phóng sự về 1 thương lái trần Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, \"sóng gió trong thế cục và bản lĩnh của người tạo lập thương hiệu Tân Hiệp Phát thì chẳng phải ai cũng biết".
Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về 1 nhà buôn è cổ Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong cuộc đời và bản lĩnh của người tạo dựng nhãn hàng Tân Hiệp Phát thì ko phải người nào cũng biết".
Thương trường là chiến trận
1 trong các triết lý kinh doanh của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt cuộc đời dấn thân sở hữu thương trường của mình là: "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai". Chính triết lý ấy đã thúc đẩy ông phải ko giới hạn nỗ lực. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã phát triển thành một trong những tổ chức cá nhân sản xuất nước giải khát to nhất trong nước và đang vươn lên để trở thành công ty cung cấp thức uống hàng đầu châu Á.
Nay đã ở dòng tuổi 63, nhưng quả thực bắt gặp ông thư thả trong 1 lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông tuồng như là một cơ hội thảng hoặc. Tựa khủy tay trên cái bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, doanh nhân huyền thoại này đã mang đến cho tôi các câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị.
các tưởng các giây phút thư thái ấy ông sẽ buông bỏ để "xả hơi" 1 chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp tiếp giáp với ông là 1 bàn thức uống toàn chai lọ, đủ những loại nước giải khát, trà thảo dược, nước tăng lực. Hỏi ra mới biết, chính những sản phẩm chậm tiến độ ông dùng cho mình.
Theo mách nhỏ của chị è cổ Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống dăm bảy chai như thế. Ko giấu được sự hâm mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có lẽ, chính vì thói quen luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên các ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế.
Trong bộ comple đen khiến nổi trội bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó khiến tôi thấy thân thuộc ngay lúc nhớ tới khuôn mặt nhân hậu của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh.
Trong phút khoan thai để nhớ về quãng thời kì đã qua, ông Thanh không giấu nổi niềm xúc động.
Tân Hiệp Phát bắt đầu được khởi nghiệp trong khoảng tổ chức cung cấp bia, vào năm 1994. Ở thời điểm chậm tiến độ nó đã trở nên nhà sản xuất đồ uống cá nhân to nhất Việt Nam, có khoảng 5.000 viên chức trên toàn quốc. Công ty chỉ nằm dưới thị trường so có tổ chức phân phối nước ngọt đa đất nước như Coca-Cola.
Theo ước lượng của các nhà Nhận định thị phần thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị phần của thị phần nước giải khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất từ Nielsen, thị phần của đơn vị bao gồm các sản phẩm như trà thảo dược, nước nâng cao lực và sữa đậu nành là khoảng 24%.
Thế nhưng, ít ai biết rằng trong khoảng một Báo cáo 0 để tạo lập được 1 nhãn hàng nước uống được ưa chuộng nhất ngày nay là cả 1 thời kỳ cố gắng ko giới hạn của người đứng đầu Tân Hiệp Phát.
Và cũng ít ai biết rằng, ông chủ của 1 thương hiệu đồ uống to lại mang 1 thế cục cực kỳ thăng trầm
cuộc thế trong khoảng trại trẻ mồ côi
Năm 1962, 1 vụ tai nạn xe tương đối đã cướp đi mạng sống thân mẫu của ông. Khi chậm triển khai, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông tới một khúc quanh quéo khác.
Ông bị gửi tới 1 trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở chậm triển khai trong 6 năm, dưới sự quản thúc nghiêm nhặt của các bảo mẫu.
Sau này khi nghĩ về cuộc thế rộng rãi thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn chẳng thể quên những tháng ngày chậm tiến độ. Vốn là một cậu bé sở hữu bắt mắt trong khoảng nhỏ nên ông cũng gặp phải khá rộng rãi rắc rối lúc ở trại trẻ mồ côi này.
có những lúc ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do ẩu đả sở hữu bạn bè.
một trong những chương trình an sinh phố hội to nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hiện là "Nhịp cầu ước mơ", xây dựng mỗi tháng một cây cầu dây văng cho những phường nghèo ở ĐBSCL.
Ông kể: "Với một cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, ko được ăn, thậm chí ko mang xống áo để mặc…, đối sở hữu tôi khi Đó là 1 cú sốc. Nhưng rồi, lúc phải chịu các cảnh đấy thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn tồn tại thì phải tranh đấu, chiến đấu đến tận cùng".
Chính các gì đã trải qua trong kí vãng ấy, dường như đã giúp ông có các bước đi can trường hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm chống chọi trên thương trường, ông luôn nói nhở viên chức của mình: "Ở bất kỳ thời điểm nào, ngành nghề nào cũng phải biết nỗ lực, cố gắng để tồn tại, đôi khi nó là sự chống chọi cho sự sống còn".
trong khoảng Đó thấy rằng, thương trường là chiến trận đầy ác liệt.
Và đúng là, các gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày bữa nay chẳng phải dễ dàng, khi phải trải qua phần nhiều ngành nghề khác nhau.
Năm 1977, hai năm sau phóng thích Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu buôn bán. Lĩnh vực trước tiên được ông Thanh đầu tư ngừng thi côngĐây là tham dự vào ngành nghề công nghiệp sản xuất men. Ở thời điểm chậm triển khai thì lĩnh vực công nghiệp men vẫn còn tương đối là lộn xộn. Sở hữu cấm vận nặng nề hà từ Mỹ trong năm 1975, các dịch vụ đều bị cắt nguồn cung nhu yếu bị và nguyên vật liệu từ bên ngoài. Những hạn chế này đã khiến phổ quát công ty trong lĩnh vực này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.
Thế nhưng, chính những bất lợi ấy lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông mường tượng các cái võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành những loại sàng để bắt bùn men. Bí quyết thông minh thô sơ này không ngờ đã giúp tổ chức của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã chóng vánh chuyển sang mở rộng được quy mô và trở nên đối thủ đáng gờm của các tổ chức cùng lĩnh vực khác.
Ông nhanh chóng thu mua hết rất nhiều các cái võng còn lại trên thị trường để đáp ứng cho cơ sở vật chất của mình. Cũng chính từ phát kiến này đã đem lại thương hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị trường, khi mà những nhà sản xuất men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.
bên cạnh đó, cái gì thì cũng đến lúc "thoái trào", khi nền kinh tế thị phần tác động ko nhỏ đến việc hoạch toán buôn bán, trong khi lạm phát lên đến 300% thì dù mang kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành cung cấp con đường.
Sau hơn một thập kỷ chế biến mía con đường, sự khó khăn trong khoảng những công ty lớn đã khiến nhà máy sản xuất nhỏ trong nội ô của ông ghẹ vế.
"Do điều kiện kinh tế như vậy, tôi lại chuyển phương án sang trả tiền bằng vàng" - ông Thanh kể.
trong khoảng bước ngoặt này, ông thu thừa hưởng nhuận rất cao. "Trong 1 ngày, tôi mang thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời khắc Đó, một ngôi nhà giá khoảng một chỉ, vậy có nghĩa là tôi có thể tậu 3 căn nhà trong một ngày" - ông Thanh nao nức.
trong khoảng đây, ông khởi đầu với những ý tưởng táo tợn cho việc kiến lập 1 nhãn hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những thời cơ sẽ tới trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép công ty cá nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton toá bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, lần trước nhất mở cửa cho các đơn vị quản lý thương nghiệp quốc tế phổ biến sau 20 năm.
Trong bối cảnh ngừng thi côngĐây, ông Thanh đã kịp bắt cơ hội mà cho ra đời cơ sở cung ứng bia Bến Thành. Như đã kể thì đây là khởi nguồn của cái nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.
dĩ nhiên, dòng tên "Tân Hiệp Phát" chẳng hề cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như trận mạc, trong khi những năm sau chậm tiến độ bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại 1 lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang ngành cung cấp carbon dioxide và xi-rô fructose
Quyết định mà sau này đã giúp ông vững mạnh nước uống thể thao và nước nâng cao lực. Tới năm 2009, Tân Hiệp Phát bắt đầu là mẫu tên nổi lên trên thị phần nước đái khát tại Việt Nam.
Muốn thành công phải tạo sự dị biệt
vận động không giới hạn là những gì đã thấy trong chiến lược buôn bán của ông Thanh. Trong khoảng một cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tiếp phấn đấu trên các con phố học vấn, liên tiếp củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược buôn bán.
bằng cớ là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết "rinh" cho được tấm bằng tấn sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.
đến giờ, mỗi ngày ông vẫn giữ thói quen dành 16 giờ có sách để tự tậu tòi và hoàn thiện tri thức đồ vật cho bản thân.
Theo ông Thanh thì nhân tố quyết định đối sở hữu nghiệp buôn bán là sự hiểu biết về thị trường dùng trong từng giai đoạn phát triển của thị trấn hội. Vậy nên, các kiến thức quản trị cộng mang kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục lúc nhãn hàng Number One vượt mặt thương hiệu quốc tế Red Bulls
Hay đơn cử sở hữu chiến thuật đổi thay bao tị nạnh, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước tăng lực đóng chai đầu tiên tại Việt Nam và mau chóng thuyết phục được người dùng bởi sự nhân tiện ích.
Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang có sản phẩm Trà xanh không độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh.
Theo ông Thanh thì việc tuyển lựa chiến thuật "tập trung và khác biệt" mang quan niệm: ko sản xuất cho thị phần các sản phẩm mình sở hữu, chỉ cung cấp các sản phẩm thị phần cần.
Chính do vậy, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh có mặt trên thị trường tạo rộng rãi tò mò cho người tiêu dùng khi đánh trực diện vào nhu cầu ngày càng nâng cao đối có những sản phẩm tốt cho sức khỏe, không mang chất bảo quản và bắt nguồn từ đông y.
Hiểu được một sản phẩm mới ra đời luôn phải chịu phổ quát rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như mang thái độ tiếp thu quan điểm trái chiều từ các bạn. Năm 2015, tin báo Việt Nam đã đăng việc con ruồi và các tạp chất khác đã được sắm thấy trong một số sản phẩm của THP.
Ông Thanh nói: "Đó là các việc có thể xảy ra trong thời đại khó khăn gay gắt của thị phần hôm nay".
Ở Việt Nam, doanh nhân è cổ Quí Thanh được biết đến là 1 Mạnh Thường Quân tài trợ cho rất nhiều nội dung nghệ thuật. Trong ảnh: Ông Thanh chụp có các nghệ sỹ của nhà hát tuổi trẻ trong chuyến lưu diễn ở Singapore.
Tìm hiểu gần tới những đơn vị của Việt Nam sẽ còn cạnh tranh hơn nữa, thậm chí là bị dẫn dắt bởi những công ty lớn, ông Thanh cho rằng: "Tác động của hiệp định Đối tác xuyên thái bình Dương (TPP) - 1 hiệp nghị thương mại sâu rộng giữa Mỹ và 11 đất nước khác sẽ tác động đến Việt Nam. Việc chính phủ đã ước lượng rằng TPP sở hữu thể tăng tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam lên tới 68 tỷ đô la Mỹ trước năm 2025 sẽ là áp lực để các tổ chức sở hữu tính cạnh tranh hơn. Vì vậy, cũng như các công ty khác, chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp có những công ty nước ngoài".
Vậy nên: "Nếu các doanh nghiệp tư nhân yếu kém thì làm sao các tổ chức ngừng thi côngĐây tồn tại được?"
bởi thế, ông Thanh vẫn giữ quan điểm: Cần phải tranh đấu để tồn tại
Theo ông Thanh, Tân Hiệp Phát được lợi ứng tại 1 quốc gia có dân số khoảng 90 triệu dân nên việc mang lại cho các bạn những sản phẩm với lợi cho sức khỏe là sứ mạng của Tân Hiệp Phát.
Nhìn lại sau phổ thông thập kỷ tranh đấu để sống sót trong một trong các môi trường hà khắc nhất đối sở hữu doanh nghiệp tư nhân, ông Thanh chiêm nghiệm: "Những thách thức tới từ Tân Hiệp Phát là những thách thức mà tôi đã chuẩn bị đón nhận trong suốt cả cuộc đời mình."
Đăng nhận xét